Mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất

Mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất

20/08/2023
Với sự bùng nổ của internet thì những trang mạng xã hội là vô cùng cần thiết đối với mọi người. Đây không chỉ là nơi để mọi người biết thêm về các tin tức trong nước và quốc tế mà còn là nơi để họ trò chuyện, chia sẻ cảm xúc hay những câu chuyện của chính bản thân họ. Nếu như bạn đang có ý định học tập hoặc làm việc tại Đức thì hãy theo dõi bài viết này để biết thêm các thông tin chi tiết về mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất.

Với sự bùng nổ của internet thì những trang mạng xã hội là vô cùng cần thiết đối với mọi người. Đây không chỉ là nơi để mọi người biết thêm về các tin tức trong nước và quốc tế mà còn là nơi để họ trò chuyện, chia sẻ cảm xúc hay những câu chuyện của chính bản thân họ. Nếu như bạn đang có ý định học tập hoặc làm việc tại Đức thì hãy theo dõi bài viết này để biết thêm các thông tin chi tiết về mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất.

Top những trang mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất
Top những trang mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất

Thực trạng sử dụng mạng xã hội của người Đức

Người Đức không ưa chuộng sử dụng mạng xã hội thời kỳ trước covid

Khác với những nước công nghiệp phát triển khác, người dân tại Đức không ưa chuộng sử dụng internet và mạng xã hội trước thời kỳ covid. Theo khảo sát năm 2017, chỉ có 37% người dân sử dụng mạng xã hội mặc dù có rất nhiều loại hình mạng xã hội đã được xuất hiện tại đây. 

Lý giải về việc không ưa chuộng sử dụng mạng xã hội ở Đức như sau: 

  • Tình trạng già hóa dân số tại Đức đang rất đáng báo động. Đây là đất nước có tỷ lệ dân số già đứng thứ hai thế giới. Phần lớn người dân tại đây đã ở độ tuổi trên 40, vì vậy họ không có nhiều sự thích thú đối với mạng xã hội và thậm chí là internet. 
  • Người dân tại đây rất coi trọng quyền riêng tư và cá nhân của mỗi người, vì vậy họ không có sở thích đăng hình ảnh hay những câu chuyện của bản thân họ lên các trang mạng cho nhiều người cùng biết. 
  • Người Đức có tính kỷ luật rất cao, họ thường làm việc theo các nguyên tắc và lịch trình lên sẵn, do đó sẽ không có nhiều thời gian trong việc lướt web hay dùng mạng xã hội. Việc sử dụng mạng xã hội ở Đức đôi khi khiến họ thấy lãng phí thời gian và không cần thiết vì các thông tin từ truyền hình, báo đã đủ với họ rồi. 

Covid thay đổi hành vi sử dụng mạng xã hội của người Đức

Trong giai đoạn bệnh dịch corona, người dân Đức đã gặp khó khăn trong cuộc sống bởi từ giấy chứng nhận tiêm vaccine đến đặt lịch hẹn với bác sĩ đều thông qua internet và các trang mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc liên lạc với bạn bè, người thân hay theo dõi các sự kiện cũng như các hoạt động ngoài trời cũng bị gián đoạn do quy định về giãn cách xã hội của chính phủ Đức. Chính vì những lý do trên, số lượng người tham gia sử dụng internet và các trang mạng xã hội ở Đức cũng tăng lên. 

Khoảng ⅔ số lượng người dân đã gửi tin nhắn thường xuyên hơn, 75% người dân cho biết họ sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Twitter thường xuyên hơn. Tính đến giữa tháng 8/ 2023 còn 6% dân số Đức chưa từng sử dụng internet. Mặc dù vẫn còn một bộ phần người dân tại đây chưa sử dụng mạng xã hội nhưng có thể thấy hành vi sử dụng mạng xã hội và truy cập internet của người dân nước này cũng đang dần tăng lên. Dịch bệnh đã khiến hành vi sử dụng mạng xã hội ở Đức thay đổi, họ có cái nhìn thoáng hơn và nhận ra được nhiều lợi ích tích cực mà mạng xã hội đem lại.

Các trang mạng xã hội người Đức ưa chuộng sử dụng

1. WhatsApp

Đây là trang mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất. Có tới 87% người dân Đức đang sử dụng ứng dụng này. Sự tiện lợi của ứng dụng là sử dụng internet có trên thiết bị của bạn để nhắn tin, gửi hình ảnh và âm thanh (khá giống với ứng dụng Zalo được sử dụng tại Việt Nam). 

Một điểm cộng cho ứng dụng này là khả năng bảo mật thông tin với tính năng mã hóa đầu cuối đảm bảo chỉ những người tham gia cuộc trò chuyện mới có thể xem được. Đây là một ưu điểm rất lớn đối với người Đức, bởi họ rất thích sự riêng tư và bảo mật.

WhatsApp - Ứng dụng được ưu thích nhất tại Đức
WhatsApp - Ứng dụng được ưu thích nhất tại Đức

Một số tính năng thông dụng của app như:

  • Ẩn Last seen: Ẩn thời gian cuối cùng bạn truy cập vào ứng dụng
  • Sao lưu và khôi phục tin nhắn: Khác với Facebook, WhatsApp cho phép bạn sao lưu và khôi phục các tin nhắn. Vì vậy bạn có thể sử dụng tính năng này trong trường hợp đổi máy hoặc lỡ xóa một thông tin quan trọng nào đó
  • Tạo shortcut cho những liên lạc quan trọng: Khác với nhắn tin qua SMS, những ai bạn thường xuyên liên hệ sẽ được tạo một shortcut để không cần tốn sức tìm kiếm khi cần liên hệ với họ. 

2. Youtube

Xét về các trang mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất thì Youtube đứng thứ 2, sau WhatsApp với 69% người Đức sử dụng. Tuy nhiên nếu xét về nền tảng chia sẻ video thì đây là trang được ưa thích nhất tại đất nước này.  

Youtube được ra mắt vào tháng 2 năm 2005, cho phép người dùng tải lên, xem, chia sẻ và nhận xét về các video. Người dùng có thể sử dụng trang web này trên nhiều thiết bị khác nhau từ máy tính, điện thoại, đến máy tính bảng chỉ cần những thiết bị này được kết nối với internet.

 

Youtube - kho lưu trữ video cũng được dùng nhiều tại nước Đức
Youtube - kho lưu trữ video cũng được dùng nhiều tại nước Đức

Với hàng triệu video được đăng tải mỗi ngày, Youtube được coi như một kho lưu trữ video với nhiều nội dung đa dạng từ phim ảnh, âm nhạc đến chương trình khoa học, thực tế. Giúp bạn vừa có thể giải trí, vừa có thêm những kiến thức thú vị. 

Đây cũng là một trang mạng có thể giúp các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh và các sản phẩm của họ thông qua các video quảng cáo, đem về nguồn thu nhập khủng cho những người tạo video. 

3. Facebook

Có lẽ người Việt Nam sẽ không còn xa lạ với trang mạng xã hội mang tên Facebook. Tuy nhiên, với tỷ lệ 63% người sử dụng, Facebook được đánh giá là  mạng xã hội ở Đức  được ưa chuộng thứ 3. Trang mạng cho phép người dùng trò chuyện, tương tác với bạn bè mọi lúc mọi nơi. Đây cũng là nơi để bạn cập nhật trạng thái, câu chuyện của bản thân cũng như chia sẻ những hình ảnh, video hay. Bạn cũng có thể tận dụng tài nguyên từ nền tảng này để kinh doanh online với các mặt hàng khác nhau thông qua hình thực tạo Fanpage hoặc live stream. 

Trang mạng này cũng cho phép bạn sử dụng trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng đã có kết nối internet. Để sử dụng, bạn cần tạo tài khoản và mật khẩu, mỗi lần đăng nhập cần điền đúng thông tin này.

Trang mạng được ưa chuộng thứ 3 trong các trang mạng tại Đức
Trang mạng được ưa chuộng thứ 3 trong các trang mạng tại Đức

Tại Việt Nam, đây là trang web phổ biến được sử dụng nhiều nhất, vì vậy các bạn du học sinh khi qua Đức du học sẽ lựa chọn sử dụng ứng dụng này để vừa có thể liên lạc với người thân ở nhà và kết nối với những người bạn tại đây. 

Tuy nhiên, trang web này là nơi chia sẻ những câu chuyện cá nhân của người dùng, nên người Đức không quá ưa chuộng bởi người dân tại đây có lối sống riêng tư và không muốn mọi người xung quanh biết về chuyện của mình. 

4. Instagram

Ra đời sau Facebook nhưng Instagram cũng chiếm được nhiều cảm tình từ người dân nước Đức và cán đích thứ 4 trong số mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất.  Mạng xã hội này cho phép người dùng đăng tải những bức ảnh và video với các hiệu ứng sửa tự động để làm nên những khoảnh khắc đẹp.

Instagram - mạng xã hội xếp thứ 4 trong số mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất
Instagram - mạng xã hội xếp thứ 4 trong số mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất

Nếu như Facebook cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn về quyền riêng tư, bạn có thể thay đổi trạng thái và chế độ bảo mật cho từng bài đăng. Ví dụ như trong một số bài đăng bạn chỉ muốn mình bạn nhìn thấy hoặc chỉ một số bạn bè thấy bạn có thể tùy ý chỉnh sửa các đối tượng được xem bài viết. Trong khi đó, Instagram chỉ cho phép bạn cài đặt tài khoản của mình ở chế độ riêng tư hoặc công khai chứ không có chế độ bảo mật cho từng bài đăng. 

Trang web này thiên về ảnh và video nhiều hơn, do đó thu hút được giới trẻ tại Đức sử dụng nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn đi du học Đức có thể lựa chọn sử dụng trang mạng này nhé!

5. Pinterest

Nếu tại Việt Nam, nhiều bạn chưa biết hoặc thậm chí chưa từng nghe về cái tên này thì tại Đức đây lại là một trong những mạng xã hội được ưa chuộng. Trang web tập trung chủ yếu về phần hình ảnh. Đây được coi là kho tàng lưu trữ ảnh và là một nguồn cảm hứng bất tận cho những bạn yêu thích thiết kế.

Pinterest - xa lạ với người Việt nhưng được ưa chuộng với người Đức
Pinterest - xa lạ với người Việt nhưng được ưa chuộng với người Đức

Tại đây bạn có thể lưu, chia sẻ  những bức ảnh bạn thích vào từng bộ sưu tập với các chủ đề khác nhau từ thời trang, công thức nấu ăn đến các tips chăm sóc da, thiết kế nội thất. Ngoài ra bạn còn có thể tạo ra những ý tưởng trên chính trang web này của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể theo dõi và để lại bình luận về những bức ảnh đã được đăng của những người khác. Tuy nhiên tính năng này vẫn chưa được nhiều người sử dụng.

Theo thống kê, trang web này thu hút 26% người dùng ở Đức vào năm 2020 và xếp thứ 5 trong các trang mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất.

Kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội tại Đức để tránh phiền phức

Lần đầu tiên đến với đất nước này, bạn cần lưu ý một số điều để tránh phiền phức trong việc sử dụng mạng xã hội ở Đức. 

1. Thứ nhất, người Đức rất coi trọng quyền riêng tư cá nhân, vì vậy khi sử dụng các trang mạng xã hội họ thường không để tên thật của họ. Vì vậy, bạn cũng đừng quá ngạc nhiên khi không thấy tên của họ xuất hiện trên các trang web và cũng đừng cố tình hỏi lý do vì sao họ lại làm vậy. 

2. Thứ hai, người Việt Nam thường có thói quen bàn bạc công việc qua các trang mạng xã hội như Facebook. Tuy nhiên tại Đức, họ rất tách bạch giữa công việc và cuộc sống riêng tư. Sau khi hết giờ làm họ sẵn sàng từ chối những câu hỏi liên quan đến công việc. Vì vậy, bạn không nên đặt những câu hỏi về vấn đề này trên mạng xã hội khi đã hết giờ làm việc nhé. 

3. Thứ ba, người dân tại đây không thích việc bạn tọc mạch vào chuyện của bản thân họ. Vì vậy, bạn cũng không nên đưa những câu chuyện của cá nhân họ lên mạng để bàn tán nếu không muốn gặp phiền phức. 

4. Thứ tư, với những bạn mới qua Đức sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi cách trang trí của những ngôi nhà hoặc phong cảnh nơi đây, hay vẻ đẹp tây của những đứa trẻ. Bạn sẽ có thói quen chụp ảnh và đăng lên nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên điều này là cấm kỵ tại Đức. Bởi người Đức rất sợ những thông tin cá nhân của họ bị lợi dụng nhằm phục vụ cho mục đích xấu. Vì vậy hãy hỏi người sở hữu xem liệu họ có cho phép bạn đăng những tấm ảnh đó lên mạng không. Nếu họ không đồng ý hãy xóa ngay để tránh phiền phức. 

5. Thứ năm, người Đức thích nhắn tin hơn là gọi điện thoại. Vì vậy mặc dù các trang mạng có tính năng gọi điện miễn phí nhưng cũng rất ít khi họ sử dụng. Bạn hãy để ý vấn đề này nhé.

>>> Bạn cũng quan tâm: Sân trượt băng ở Đức bạn nên ghé thử một lần

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan đến các trang mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất. Hãy đọc thật kỹ bài viết để tránh “bỡ ngỡ” trước khi sang Đức nhé.

0 bình luận, đánh giá về Mạng xã hội ở Đức được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
đăng ký
Bạn đang có dự định đi du học? Hãy đăng ký thông tin, Tân Thành Edu sẽ tư vấn MIỄN PHÍ cho bạn
0.02564 sec| 1031.297 kb